Nhiếp ảnh thể thao: Sự tương phản giữa Tĩnh và Động trong ảnh thể thao.
Chụp ảnh thể thao tưởng dễ mà khó, đối với chụp ảnh các môn thể thao đối kháng 1:1 chẳng hạn như đấu kiếm, bạn thường muốn ảnh của mình khắc họa không khí hào hứng của trận đấu. Khi nào bạn cần chụp Tĩnh, và khi nào bạn cần chụp ảnh động. Trong bài viết này, chúng ta sẽ xem xét cách chúng ta có thể làm như thế một cách hiệu quả bằng cách sử dụng kỹ thuật lia để thể hiện cái tĩnh và chuyển động của vận động viên trong một tấm ảnh duy nhất. (Người trình bày: Shugo Takemi)
EOS-1D X Mark II/ EF70-200mm f/2.8L IS II USM/ FL: 150mm/ Manual exposure (f/6.3, 1/10 giây)/ ISO 50/ WB: Auto
Trong đấu kiếm, chỉ cần một phần giây để xác định kẻ thắng người thua. Tôi muốn khắc họa phần giây trong đó một vận động viên đang di chuyển và vận động viên kia đang đứng yên, trong một tấm ảnh duy nhất. Khi cả hai đối tượng đang chuyển động, để chụp được cùng lúc cả cái tĩnh và sự chuyển động, tốc độ cửa trập của bạn không được quá cao, cũng không được quá thấp. Tôi muốn tránh tình trạng cả hai đối tượng bị nhòe chuyển động, nhưng tôi cũng không muốn cả hai đối tượng bị “đóng băng”.Mặc dù điều này có thể khác nhau tùy vào tốc độ di chuyển của đối tượng, bạn có thể muốn thay đổi tốc độ cửa trập dựa trên tốc độ di chuyển của họ. Trong trường hợp này, tôi cố gắng tạo ra nhòe chuyển động từ kiếm sĩ đang di chuyển bằng cách sử dụng tốc độ cửa trập 1/10 giây, trong khi kiếm sĩ có cử động nhỏ hơn có thể được chụp rõ với tốc độ cửa trập khoảng 1/2 giây.Một thủ thuật khác là sử dụng kỹ thuật lia khi chụp. Khi lia máy, hãy lấy nét ở vận động viên đứng yên, thay vì theo dõi vận động viên có cử động nhiều hơn. Vì vận động viên đứng yên có thể vẫn di chuyển một chút, ảnh lia phải dự đoán và theo dõi những cử động nhỏ của vận động viên này. Khi làm như thế, vận động viên có cử động nhiều hơn theo hướng ngược lại chuyển động lia của bạn sẽ tạo ra hiệu ứng nhòe nhiều hơn trong khi vận động viên bạn lấy nét sẽ vẫn được đóng băng.
Đóng băng khoảnh khắc quyết định
Thực ra có thể tìm thấy một điểm quyến rũ nhất định trong tốc độ và chuyển động trong khoảnh khắc đấu kiếm duy nhất đó. Tuy nhiên, có một cách khác để chụp khoảnh khắc trong đó hai kiếm sĩ đối địch nhau—bằng cách đóng băng toàn bộ hành động bằng một tốc độ cửa trập cao. Với ảnh bên dưới, chụp ở 1/2.000 giây, tôi lấy nét trước ở một trong các kiếm sĩ, sau đó nhả cửa trập khi sẵn sàng.
EOS-1D X Mark II/ EF400mm f/2.8L IS II USM + Extender EF 2x III/ FL: 800mm/ Manual exposure (f/5.6, 1/2.000 giây)/ ISO 10000/ WB: Auto
Đóng băng cả hai đấu thủ đang thi đấu bằng tốc độ cửa trập cao 1/2.000 giây đã làm nổi bật không khí căng thẳng của khoảnh khắc quyết định.
Cám ơn các bạn đã theo dõi.
Nguồn canon-asia