Biên niên Ống Kính EF – Phần 1
Phần 1 [tháng 3, 1987 đến tháng 3, 1995]
Tháng 3, 1987
Ra mắt các ống kính ‘EF35-70mm f/3.5-4.5‘, ‘EF35-105mm f/3.5-4.5‘, và ‘EF50mm f/1.8‘
EF35-70mm f/3.5-4.5
EF35-105mm f/3.5-4.5
EF50mm f/1.8
Tháng 4, 1987
Ra mắt ống kính mắt cá chéo ‘EF15mm f/2.8 Fisheye‘, được tích hợp một môtơ AFD (Arc Form Drive), và ống kính ‘EF28mm f/2.8‘, sử dụng thấu kính phi cầu, thủy tinh đúc
Tháng 5, 1987
Ra mắt ống kính zoom tele ‘EF70-210mm f/4‘ và ‘EF100-300mm f/5.6‘
Tháng 6, 1987
Ra mắt ống kính hiệu suất cao ‘EF100-300mm f/5.6L‘, sử dụng các thấu kính fluorite và UD
Tháng 10, 1987
Ra mắt ống kính ‘EF135mm f/2.8 Softfocus‘, được trang bị chế độ lấy nét mịn
Tháng 11, 1987
Ra mắt ống kính ‘EF28-70mm f/3.5-4.5‘, sử dụng một thấu kính phi cầu và một màn chắn chống lóa
Tháng 11, 1987
«Đầu Tiên Trên Thế Giới»
Ra mắt ống kính ‘EF300mm f/2.8L USM‘, ống kính thay đổi được đầu tiên dành cho máy ảnh SLR được trang bị một môtơ siêu âm (USM dạng vòng)
EF300mm f/2.8L USM
Tháng 12, 1987
Ra mắt ống kính ‘EF50mm f/2.5 Compact Macro‘ và ‘EF50-200mm f/3.5-4.5‘
Tháng 6, 1988
Ra mắt ống kính ‘EF28-70mm f/3.5-4.5 II‘, ‘EF35-135mm f/3.5-4.5‘, và ‘EF50-200mm f/3.5-4.5L’
Tháng 10, 1988
Ra mắt ống kính ‘EF35-70mm f/3.5-4.5A‘, một ống kính không có vòng lấy nét, được thiết kế riêng cho AF
Tháng 11, 1988
Ra mắt ống kính ‘EF24mm f/2.8‘, sử dụng một hệ thống lấy nét phía sau để giảm hiện tượng loạn thị, cũng như ống kính ‘EF200mm f/1.8L USM‘ và ‘EF600mm f/4L USM‘
Tháng 12, 1988
Ra mắt ống kính ‘EF100-200mm f/4.5A‘, một ống kính được thiết kế riêng cho AF
Tháng 4, 1989
Ra mắt ống kính ‘EF28-80mm f/2.8-4L USM‘, sử dụng hai thấu kính phi cầu mờ và bóng để giảm méo và loạn thị
Tháng 9, 1989
«Đầu Tiên Trên Thế Giới»
Ra mắt ống kính ‘EF50mm f/1.0L USM‘, có khẩu độ tối đa đáng kinh ngạc là f/1, lớn nhất trong các ống kính thay đổi được dành cho máy ảnh SLR định dạng 35mm
EF50mm f/1.0L USM
Tháng 9, 1989
Ra mắt ống kính ‘EF85mm f/1.2L USM‘, sử dụng một thấu kính phi cầu mờ và bóng và là ống kính sáng nhất trong số các ống kính cùng loại, cũng như ống kính ‘EF80-200mm f/2.8L‘, một ống kính zoom tele hiệu suất cao
Tháng 10, 1989
Ra mắt ống kính ‘EF20-35mm f/2.8L‘, được tích hợp một thấu kính phi cầu và một hệ thống lấy nét trong và phía sau
Tháng 3, 1990
Ra mắt ống kính ‘EF35-80mm f/4-5.6 PZ‘, được tích hợp cơ chế zoom bằng môtơ và được thiết kế riêng dành cho AF,và ống kính ‘EF35-135mm f/4-5.6 USM‘, ống kính đầu tiên của Canon sử dụng cơ chế lấy nét phía sau
Tháng 4, 1990
Ra mắt ống kính ‘EF100mm f/2.8 Macro‘, được trang bị một bộ phận giới hạn nét
Tháng 6, 1990
Ra mắt các ống kính zoom tele nhỏ gọn ‘EF70-210mm f/3.5-4.5 USM‘ và ‘EF100-300mm f/4.5-5.6 USM‘
Tháng 9, 1990
Ra mắt ống kính ‘EF35-80mm f/4-5.6‘, ống kính zoom tiêu chuẩn giá rẻ
Tháng 10, 1990
Ra mắt ống kính nhỏ gọn ‘EF35mm f/2‘, được trang bị kết cấu ống kính đơn giản và khẩu độ tối đa lớn
Tháng 11, 1990
Ra mắt ống kính ‘EF80-200mm f/4.5-5.6‘, ống kính zoom tele giá rẻ
Tháng 12, 1990
Ra mắt ống kính ‘EF50mm f/1.8 II‘, ống kính nhẹ và giá rẻ sử dụng kết cấu ống kính kiểu Gauss
Tháng 3, 1991
Ra mắt ống kính ‘EF75-300mm f/4-5.6‘, ống kính zoom tele giá rẻ có phạm vi zoom rộng hơn
Tháng 4, 1991
Ra mắt ống kính ‘EF400mm f/2.8L USM‘, được trang bị hai thấu kính UD để chỉnh sắc sai, một vòng điện tử cho MF và một cơ chế cài đặt sẵn lấy nét tích hợp, cũng như ống kính ‘EF35-105mm f/4.5-5.6‘, ‘TS-E24mm f/3.5L‘, và ‘TS-E45mm f/2.8‘
Tháng 4, 1991
«Đầu Tiên Trên Thế Giới»
Ra mắt ống kính ‘TS-E90mm f/2.8‘, ống kính cơ chế nghiêng-dịch chuyển tele tầm trung đầu tiên trên thế giới dành cho máy ảnh định dạng 35mm
TS-E90mm f/2.8
Tháng 10, 1991
Ra mắt ống kính ‘EF28-80mm f/3.5-5.6 USM‘, sử dụng thấu kính phi cầu đúc, và ống kính ‘EF100mm f/2 USM‘, được trang bị một hệ thống lấy nét phía sau và MF hoàn toàn
Tháng 12, 1991
Ra mắt ống kính ‘EF14mm f/2.8L USM‘, ‘EF200mm f/2.8L USM‘, và ‘EF300mm f/4L USM‘
Tháng 3, 1992
Ra mắt ống kính ‘EF500mm f/4.5L USM‘, sử dụng các thấu kính fluorite và UD, cũng như USM dạng vòng và hệ thống lấy nét trong để đạt được khả năng vận hành AF không ồn
Tháng 4, 1992
Ra mắt ống kính ‘EF35-80mm f/4-5.6 USM‘, được trang bị môtơ siêu âm
Tháng 6, 1992
Ra mắt ống kính ‘EF80-200mm f/4.5-5.6 USM‘, ‘EF35-105mm f/4.5-5.6 USM‘, ‘EF75-300mm f/4-5.6 USM‘, và ‘EF20mm f/2.8 USM‘
Tháng 7, 1992
Ra mắt ống kính tele tầm trung nhỏ gọn ‘EF85mm f/1.8 USM‘, hỗ trợ MF hoàn toàn và sử dụng một hệ thống lấy nét phía sau để chỉnh các dạng quang sai khác nhau
Tháng 11, 1992
Ra mắt ống kính ‘EF28-105mm f/3.5-4.5 USM‘, sử dụng nhiều nhóm thấu kính để đạt được thiết kế nhỏ nhất và nhẹ nhất trong số các ống kính cùng loại
Tháng 1, 1993
«Đầu Tiên Trên Thế Giới»
Ra mắt ống kính ‘EF35-350mm f/3.5-5.6L USM‘, một ống kính thay đổi được có phạm vi zoom 10x cũng như thao tác AF không ồn và tốc độ cao
EF35-350mm f/3.5-5.6L USM
Tháng 3, 1993
Ra mắt ống kính ‘EF20-35mm f/3.5-4.5 USM‘, zoom bằng nhóm thấu kính thứ hai để giảm méo, và tích hợp màn chắn chống lóa trong nhóm thấu kính đầu tiên
Tháng 5, 1993
Ra mắt ống kính ‘EF400mm f/5.6L USM‘, đạt được chất lượng hình ản cao và thao tác AF tốc độ cao và không ồn bằng việc sử dụng một thấu kính super UD
Tháng 6, 1993
Ra mắt ống kính ‘EF50mm f/1.4 USM‘, dựa trên khái niệm thiết kế của FD50mm f/1.4 và tích hợp micro USM hỗ trợ MF hoàn toàn
Tháng 10, 1993
«Đầu Tiên Trên Thế Giới»
Ra mắt ống kính ‘EF28-80mm f/3.5-5.6 II USM‘, ống kính đầu tiên trên thế giới sử dụng một thiết kế quang học chỉ gồm có các thấu kính không chì
EF1200mm f/5.6L USM
Tháng 4, 1991
«Đầu Tiên Trên Thế Giới»
Ra mắt ống kính ‘TS-E90mm f/2.8‘, ống kính cơ chế nghiêng-dịch chuyển tele tầm trung đầu tiên trên thế giới dành cho máy ảnh định dạng 35mm
EF28-80mm f/3.5-5.6 II USM
Tháng 11, 1993
Ra mắt ống kính ‘EF28-70mm f/2.8L USM‘, sử dụng một thấu kính phi cầu mờ và bóng để đạt được chất lượng hình ảnh cao cũng như đường kính lớn ở bề mặt trước
Tháng 3, 1995
Ra mắt ống kính ‘EF70-200mm f/2.8L USM‘, tích hợp bốn thấu kính UD, cũng như ‘EF75-300mm f/4-5.6 II USM‘
Sinh tại Quận Kanagawa vào năm 1961. Sau bốn năm làm trợ lý cho nhiếp ảnh gia Koichi Saito, Kawada trở thành nhiếp ảnh gia tự do vào năm 1997. Hiện nay, công việc của anh xoay quanh các bài đánh giá nhiếp ảnh cho các tạp chí máy ảnh và các ấn phẩm khác.