Chụp Ảnh Phong Cảnh: Thủ Thuật Nhanh Để Có Ảnh Nét Sâu Tuyệt Đẹp
Bạn tìm đường đến một địa điểm đẹp, và gặp một phong cảnh ngoạn mục trải dài đến tận nơi xa. Bạn có thể chụp một tấm ảnh sắc nét với tất cả chi tiết của phong cảnh này bằng cách nào? Sau đây là một số thủ thuật nhanh của một nhiếp ảnh gia chuyên nghiệp về những gì bạn cần chú ý khi chụp những cảnh như thế.
EOS 6D/ EF16-35mm f/4L IS USM/ FL: 16mm/ Aperture-priority AE (f/11, 1/30 giây, EV±0)/ ISO 100/ WB: Auto
Làm nổi bật nhiều chi tiết của phong cảnh bằng cách ghi ở định dạng RAW và lấy nét sâu
Để tạo ra một tấm ảnh sắc nét chụp những quả khinh khí cầu dùng khí nóng nằm rải rác ngẫu nhiên trong bố cục từ xa đến gần, tôi sử dụng kỹ thuật lấy nét sâu với khẩu độ được cài đặt thành f/11, và cài đặt chất lượng ghi hình thành RAW.
Lưu ý: Không nên khép khẩu độ quá nhỏ vì điều này rất dễ dàng các hiệu tượng quang sai không như ý muốn
Tập tin hình ảnh RAW chứa thông tin về các chi tiết khác nhau, chẳng hạn như thông tin ánh sáng (bao gồm thông tin về màu), nhận được từ cảm biến hình ảnh nhưng có thể không xuất hiện trong ảnh. Xử lý các tập tin này có thể giúp bạn sử dụng thông tin này ở mức hiệu quả nhất có thể, chẳng hạn như làm nổi bật những màu lẽ ra bị ‘ẩn giấu’. Điều này là rất hữu ích đối với những cảnh trong đó độ tương phản giữa những vùng sáng và tối là rất cao, chẳng hạn như ảnh chụp mặt trời mọc. Ví dụ, trong ảnh chính, quy trình xử lý hậu kỳ ảnh RAW đã cho phép màu cam nổi bật từ các điểm sáng ở bên trái của ảnh bên trên, trong khi những vùng tối của mặt nước, lẽ ra tối, cũng trở nên sáng và có màu xanh dương.
Tôi luôn chọn cách sử dụng kỹ thuật lấy nét sâu để đảm bảo có thể ghi lại nhiều thông tin nhất có thể trong tập tin ảnh RAW.
Sử dụng một độ nhạy sáng ISO thấp để làm sáng những vùng tối
Nếu chúng ta cố giảm tình trạng lóa sáng trên trời ở phần trên của ảnh, mặt nước sẽ bị thiếu sáng, và nhiễu sẽ trở nên dễ nhận ra hơn nếu chúng ta cố làm sáng mặt nước tối trong quá trình xử lý ảnh RAW. Một độ nhạy sáng ISO thấp sẽ là cần thiết để giảm nhiễu đến mức tối thiểu, do đó tôi chọn chụp ảnh này ở ISO 100.
Cận cảnh vùng mặt nước sau khi xử lý hậu kỳ. Tập tin RAW chứa đủ chi tiết để làm sáng vùng thiếu sáng ban đầu bằng xử lý hậu kỳ.
Canon Asia